Cấu tạo và cách hoạt động của barrier tự động
Như bài tìm hiểu trước về vai trò cũng như Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của barrier tự động, hôm nay hãy cùng Idworld tìm hiểu thêm chi tiết về cấu tạo của hệ thống thiết bị Parking barrier - barrier tự động nhé.
Barrier tự động được phân làm 3 loại chính như chúng ta đã biết: Barrier cần thẳng, barrier cần gập, barrier hàng rào. Cả 3 loại này hiện đang được sử dụng khá rộng rãi phổ biến ở nước ta, nhất là tại các hầm khu chung cư, tòa nhà, trung tâm thương mại, các bãi gửi xe, trạm thu phí,... đơn giản dễ hiểu hơn là nơi kiểm soát ra vào của các phương tiện giao thông. Đa dạng về mẫu mã, nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng như nhiều đơn vị cung cấp phân phối và lắp đặt. Mặc dù với nhiều kiểu dáng, mẫu mã đa dạng về màu sắc cũng như chất liệu nhưng cấu tạo các loại barrier tự động cơ bản tương đối giống nhau, với các bộ phận chính thực hiện các năng riêng biệt.
Sơ lược về cấu tạo của barrier:
Tủ barrier tự động.
Đây cũng có thể coi là phần thân của barrier. Có thể nói đây là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống, là cơ quan đầu não điều khiển các hoạt động của các bộ phận khác, cung cấp thông tin, kiểm soát các hoạt động của hệ thống. Barrier thường được đặt ngoài trời hay trong hầm các tòa nhà vì vậy chúng được thiết kế chuyên biệt phù hợp với môi trường. Bằng cách sử dụng hợp kim nhôm và sơn tĩnh điện có thể giúp bảo vệ barrier khỏi các tác động của thời tiết, tác động của môi trường tốt hơn. Không những vậy, lớp sơn tĩnh điện còn giúp chống xước, chống hao mòn. Bên trong tủ là bao gồm cả một hệ thống: lò xo, bộ động cơ, bảng main. Bộ dò vòng từ hay vong loop, vòng cảm biến là một thiết bị cũng thường xuyên được gắn trong thân tủ với vai trò quan trọng là giúp phát hiện xe.
Việc đấu nối main, lắp đặt lò xo, bộ động cơ hầu hết đều được thực hiện ngay trong khâu sản xuất góp phần giảm bớt thời gian thi công, kĩ thuật viên chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn giản: đấu nguồn, cấu hình main là có thể đưa hệ thống barrier tự động vào vận hành nhanh chóng.
Thanh chắn barrier:
Thanh chắn là bộ phận có thể tách rời phần tủ trong quá trình vận chuyển. Thanh chắn tuy không có cấu tạo phức tạp như tủ barrier nhưng nó lại có vai trò vô cùng quan trọng. Thanh chắn cũng giống như tủ thân chúng đều được làm từ hợp kim nhôm và được sơn màu tĩnh điện, có thể được dán thêm miếng phản quang giúp cho chủ phương tiện có thể dễ dàng quan sát khi trời tối. Được thiết kế cố định một đầu vào phần tủ, đầu còn lại được đặt vào một giá đỡ để đảm bảo giảm xung tốc và hoạt động tốt hơn.
Thanh chắn có độ dài từ 4m tới 8m. Độ dài của thanh chắn có thể thay đổi linh hoạt tùy vào thiết kế hiện trường và mục đích sử dụng. Đi kèm với 3 loại barrier tự động kể trên là 3 kiểu thiết kế thanh chắn: thanh chắn cần gấp, thanh chắn hàng rào, thanh chắn cần thẳng.
Thiết bị phụ trợ.
Ngoài 2 bộ phận chính là tủ và thanh chắn barrier tự động để có thể đi vào vận hành được thì chúng cần phải được cài đặt thêm các thiết bị phụ trợ.
Bởi đặc tính của barrier tự động là có thể được điều khiển từ xa nên mỗi sản phẩm này sẽ được đi kèm với ít điều khiển từ xa hoặc để bàn, nhân viên bảo vệ có thể ngồi trong chốt từ xa điều khiển đóng mở barrier khi có phương tiện ra vào. Để barrier có thể hoạt động chính xác, cần thiết sẽ phải lắp đặt các vòng từ cảm biến và bộ dò vòng từ để phát hiện xe khi những chiếc xe đi vào vòng từ. Một số các thiết bị hỗ trợ cũng được dùng phổ biến như: đèn báo sáng vào ban đêm, đèn LED báo giá tiền khi vào bãi đỗ, decal phản chiếu để ra tín hiệu cảnh báo chủ xe.
Với những bộ phận chính kể trên chỉ cần lắp đặt đúng cách là có thể đưa hệ thống barrier tự động vào vận hành hiệu quả.
Tin tức liên quan
Như thế nào là hệ thống kiểm soát xe ra vào tự động?
Hệ thống kiểm soát vé ra vào khu vui chơi
Hướng dẫn lắp đặt bộ vòng từ PD-132
Hướng dẫn cách lắp đặt vòng từ - vòng loop cho barrier
Hệ thống bãi đỗ xe thông minh bao gồm
Vai trò của Bộ dò vòng từ ( Vòng Loop detector) trong các bãi gửi xe